Mổ u mỡ kích thước khổng lồ tại Trung tâm y tế huyện Yên Lạc

Các bác sĩ Yên Lạc vừa mổ bóc tách khối u mỡ cho bệnh nhân nam giới với kích thước khủng 10x10cm. Được biết, bệnh nhân đã phát hiện khối u này khoảng nhiều năm nay và quyết định đến Trung tâm y tế huyện.

Ca mổ U mỡ khổng lồ thành công

Bệnh nhân nam 60 tuổi, trú tại Liên Châu, Yên Lạc tới Trung tâm y tế huyện thăm khám bởi sau lưng bên trái có xuất hiện một khối u lớn. Bệnh nhân được làm xét nghiêm, siêu âm và các cận lâm sàng khác nhau. Kết quả cho thấy đây là một khối u mỡ lành tính dưới da. Bệnh nhân được chỉ định mổ u mỡ. Sau phẫu thuật đã bóc tách được hoàn toàn khối u mỡ với kích thước rất lớn 10x10cm bằng 1 chiếc bát tô to. Sau mổ 5 ngày, bệnh nhân sức khỏe tốt đã được ra viện.

Hình ảnh u mỡ vai trái của bệnh nhân

Các bác sĩ Khoa ngoại – Trung tâm y tế huyện Yên Lạc cho biết: “Trong khi mổ, phẫu thuật viên cần phải chú ý dưới khối u có rất nhiều mạch máu và dây thần kinh, kiểm soát tốt chảy máu và bóc hết khối u. Khi đó phẫu thuật viên phải phân biệt rõ khối u và mô lành tính xung quanh. Vì đây là 1 vết mổ lớn, nên việc chăm sóc cho bệnh nhân phải rất cẩn thận nhằm tránh nhiễm trùng, tụ dịch. Bằng cách khâu kĩ tránh để khoang rỗng dưới da, đặt hệ thống dẫn lưu, áp lực âm.”

Theo lời kể của bệnh nhân, chú đã phát hiện khối u này khoảng 3 năm nay. Tuy nhiên lại nghĩ nó bình thường. Khi u to lên ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt mới tìm hiểu về khối u thì quyết định đến Trung tâm y tế huyện Yên Lạc để gửi gắm niềm tin. Bệnh nhân cũng cho biết là mình uống rượu rất nhiều.

Lời khuyên của chuyên gia

Các bác sĩ Trung tâm y tế Yên Lạc khuyến cáo, khi người bệnh phát hiện những khối bất thường trên cơ thể nên đến bệnh viện thăm khám và có hướng điều trị sớm nhất. Bởi u mỡ thường không gây đau đớn, lại lành tính khiến nhiều bệnh nhân chủ quan. Khi để u phát triển với kích thước lớn sẽ chèn ép vào các dây thần kinh, gây ảnh hưởng đến các mạch máu lớn. Đây là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh khác.

U mỡ được tạo thành từ những tế bào mỡ trưởng thành (một lớp chất béo tích dần tụ dưới da). U có hình tròn, kích thước to nhỏ khác nhau, có khối u nhỏ bằng hạt đỗ nhưng cũng có khối u to như quả quýt. Khối u có thể xuất hiện mọi nơi trong cơ thể như: lưng, vai, cánh tay, gan, ruột… Một người có thể có từ một đến nhiều khối u. U mỡ thường là lành tính và không gây đau đớn. U mỡ có 2 tính chất để bác sĩ nhận biết là: có nhiều thùy và có mật độ mềm, đôi khi có chất lỏng bên trong.

Quý vị muốn tìm hiểu thêm về u mỡ và cách điều trị u mỡ, mời các bạn truy cập theo bài viết: U mỡ là gì? Cách điều trị u mỡ như thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Văn Luân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan